วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เกาะสุกร เกาะนี้ไม่มีหมู

เกาะสุกร เกาะนี้ไม่มีหมู เกาะสุกร เกาะนี้ไม่มีหมู
เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร

 

          ได้ยินชื่อเกาะสุกร หรือเกาะหมู หลายคนคงต้องคิดว่าเกาะนี้ต้องมีหมูแน่ๆ แต่แท้ที่จริงเกาะนี้ไม่มีหมู เพราะประชากรส่วนมากเป็นมุสลิม จึงไม่มีการเลี้ยงหมูและเลี้ยงสุนัข

ซึ่งชื่อของเกาะสุกรหรือเกาะหมูนั้นมีตำนานเล่าว่า ในอดีตเกาะแห่งนี้มีหมูป่าอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมามีชาวมุสลิมอพยพมาอยู่ที่เกาะแห่งนี้และได้ขับไล่หมูป่าออกไป คนบนฝั่งเห็นหมูป่ากำลังว่ายน้ำจึงเรียกเกาะแห่งนี้ว่าเกาะสุกรหรือเกาะหมู บางตำนานก็ว่ามีลูกเศรษฐีชาวมุสลิมล่องเรือสำเภามาและได้ชอบพอกับหญิงสาวบุตรของตายายที่อาศัยอยู่ชายฝั่งจังหวัดตรังซึ่งเป็นคนพุทธ ทั้งสองชอบพอกันและอยู่กินกันไป วันหนึ่งเรือสำเภาลำนี้กลับมาตายายก็เตรียมหมูปิ้งเสียบไม้หวังว่าจะไปเยี่ยมลูกสาว แต่ลูกสาวกลับทำเป็นไม่รู้จักตน ตายายเลยเขวี้ยงหมูปิ้งทิ้ง หมูปิ้งลอยมาติดและกลายเป็นเกาะหมูแห่งนี้ขึ้นมา

เกาะสุกรเกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกรหรือเกาะหมูนั้น เป็นตำบลอยู่ภายในอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ตัวเกาะนั้นขนานไปกับชายฝั่งจังหวัดตรัง และห่างจากฝั่งเพียง 3 กิโลเมตร ภายในเกาะมีภูเขา ป่าโกงกางชายหาดที่สวยงาม ส่วนชาวบ้านส่วนมากทำอาชีพประมง ทำสวนยางพารา และปลูกข้าวสลับไปกับการปลูกแตงโมที่ขึ้นชื่อของเกาะแห่งนี้

เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร

คนที่จะมาเที่ยวเกาะแห่งนี้ต้องชอบความเงียบ สงบ เพราะเกาะแห่งนี้ส่วนมากประชากรที่อาศัยเป็นชาวมุสลิมจึงมีข้อห้ามทางเรื่องศานา เหมาะกับคนที่จะมาพักผ่อนและเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเกาะ คนในเกาะส่วนมากจะจิตใจดีต้อนรับนักท่องเที่ยวนักเดินทางอยู่เสมอ และจากเกาะสุกรคุณยังสามารถเดินทางไปเที่ยวเกาะเหลาเหลียง และเกาะตะเกียงได้อีกด้วย

เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร

 

การเดินทาง

จากตัวเมืองตรังคุณสามารถหรือนั่งรถโดยสารประจำทาง สายตรัง-ปะเหลียน  หรือนั่งรถตู้สายตรัง-ย่านตาขาว ไปลงที่ตลาดย่านตาขาว แล้วต่อรถสองแถวไปที่ แหลมตะเสะ  ถึงท่าเรือแหลมตะเสะ จากนั้นนั่งเรือจากท่าเรือแหลมตะเสะถึงเกาะสุกร ใช้เวลาเดินทาง 15-20 นาที ค่าโดยสารเรือ คนละ 25 บาท/เที่ยว เรือจะออกวันละ 2 เที่ยว เวลา 10.00 น. และ 14.00 น.

เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร

เกาะสุกร


Credit: TravelAddict.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น