วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

เกาะพยาม ระนอง         เกาะพยามระนอง ถ้าพูดมัลดีฟส์ มีใครไม่อยากไปบ้างคะ ทะเลสวยฟ้าใส หาดทรายขาว งามราวกับภาพวาดปานนั้น แต่กว่าจะเตรียมตัวเดินทางไป ค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่ถูก คงทำให้หลายคนช่างใจอยู่ไม่น้อย วันนี้เลยถือโอกาสแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่งามบรรเจิดไม่แพ้มัลดีฟส์ แถมยังประหยัดด้วย สถานที่ที่พูดถึงนี้อยู่จังหวัดระนอง ภาคใต้บ้านเรานี่เอง บางคนอาจทำหน้านิ่วคิ้วขมวด เท่าที่รู้จักระนองก็มีแต่คอคอดกระ แต่หลายคนอาจลืมไปว่าจังหวัดระนองเป็นจังหวัดแรกของภาคใต้ที่อยู่ติดทะเลอันดามัน จึงไม่แปลกที่จะมีเกาะเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ทางธรรมชาติซ่อนตัวอยู่ เรากำลังพูดถึงเกาะพยาม ที่นักท่องเที่ยวขนานนามว่าเป็นมัลดีฟส์เมืองไทย ความงดงามถูกถ่ายทอดกันปากต่อปาก เกาะพยามจึงเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในเวลาไม่นาน แต่บางคนก็ยังไม่เคยไปเยือนสักที วันนี้เราจะพาคุณไปเอง ^ ^ เกาะพยาม ระนอง เกาะพยาม ระนอง หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเกาะพยามด้วย หรือสมัยก่อนมีใครพยายามมาทำอะไรกันที่นี่หรือเปล่า จริงๆ แล้วเกาะพยามมาจากคำว่า ‘เกาะพิยาม’ หรือคำว่า พอยาม หมายถึง การเดินทาง อาจจะเป็นเพราะสมัยก่อนการเดินทางไปที่เกาะต้องใช้ความพยายามมากจึงจะถึง คนก็เลยเรียกว่าเกาะพยาม เกาะพยามนอกจากมีน้ำทะเลใส หาดทรายสวยที่เป็นสวรรค์ของคนรักทะเลแล้ว ยังมีความหลากหลายและความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก มีป่าชายเลน ป่าโกงกาง ที่มีสัตว์หลายชนิดอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นนกเงือก นกอินทรีย์ หมูป่า ฯลฯ  นักท่องเที่ยวจึงมีกิจกรรมหลากหลายให้เลือกทำ ทั้งส่องนก ชมป่าชายเลน เดินเล่นชายหาด เล่นน้ำ ฯลฯ เกาะพยาม ระนอง                                                                                                               เกาะพยาม ระนอง มาทะเลสวยๆ ไม่ดำน้ำดูกะการังก็ยังไงอยู่ การดำน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเกาะพยาม เพราะมีแหล่งปะการังที่สมบูรณ์และสวยงามไม่แพ้ที่ไหนๆ หลังจากดำน้ำแล้ว ยามเย็นย่ำอาจจะชวนกันขี่จักรยานชื่นชมวิถีชาวบ้านรอบๆ เกาะ  ก็เพลินไปอีกแบบ หรือถ้าจะเดินเล่นชายหาด ที่นี่ก็มีทั้งหาดหินและหาดทรายขาวละเอียดให้ชื่นชมได้ตามใจชอบ ด้วยความที่เป็นเกาะเล็กๆ ยังคงความเป็นวิถีดั้งเดิมอยู่ จึงยังไม่มีรีสอร์ทหรือที่พักมากนัก ใครจะไปเที่ยวแนะนำให้สำรองที่พักล่วงหน้าไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องไปกางเต๊นท์นอนชายหาด เพราะเดี๋ยวนี้เกาะพยามเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและสวยงามชนิดที่ใครไปก็ต้องบอกต่อ ฉะนั้นประมาทไม่ได้ค่ะ เกาะพยาม ระนอง                                                                                                               เกาะพยาม ระนอง ในส่วนของการเดินทางไปเกาะมีทั้งเรือหางยาว เรือเมล์ และสปีดโบ้ท  ใช้เวลาไม่นานเท่าไรนัก เกาะพยามสามารถเที่ยวได้ตลอดปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือช่วงเดือนตุลาคม ถึง เมษายน เที่ยวกันจนฉ่ำอุราแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมอุดหนุนกาหยู (มะม่วงหิมพานต์) ของชาวบ้านที่นี่นะคะ เพราะเกาะพยามที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกกาหยูที่รสชาติ  อร่อยที่สุดในจังหวัดระนอง เกาะพยามระนอง  เกาะพยามระนอง เกาะพยามระนอง  เกาะพยามระนอง                                               เกาะพยาม...ความงามที่รอคุณมาสัมผัส

เกาะพยาม ระนอง

เกาะพยาม ระนอง

        เกาะพยามระนอง

ถ้าพูดมัลดีฟส์ มีใครไม่อยากไปบ้างคะ ทะเลสวยฟ้าใส หาดทรายขาว งามราวกับภาพวาดปานนั้น แต่กว่าจะเตรียมตัวเดินทางไป ค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่ถูก คงทำให้หลายคนช่างใจอยู่ไม่น้อย วันนี้เลยถือโอกาสแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่งามบรรเจิดไม่แพ้มัลดีฟส์ แถมยังประหยัดด้วย สถานที่ที่พูดถึงนี้อยู่จังหวัดระนอง ภาคใต้บ้านเรานี่เอง บางคนอาจทำหน้านิ่วคิ้วขมวด เท่าที่รู้จักระนองก็มีแต่คอคอดกระ แต่หลายคนอาจลืมไปว่าจังหวัดระนองเป็นจังหวัดแรกของภาคใต้ที่อยู่ติดทะเลอันดามัน จึงไม่แปลกที่จะมีเกาะเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ทางธรรมชาติซ่อนตัวอยู่ เรากำลังพูดถึงเกาะพยาม ที่นักท่องเที่ยวขนานนามว่าเป็นมัลดีฟส์เมืองไทย ความงดงามถูกถ่ายทอดกันปากต่อปาก เกาะพยามจึงเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในเวลาไม่นาน แต่บางคนก็ยังไม่เคยไปเยือนสักที วันนี้เราจะพาคุณไปเอง ^ ^

เกาะพยาม ระนอง

เกาะพยาม ระนอง

เกาะพยาม ระนอง

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเกาะพยามด้วย หรือสมัยก่อนมีใครพยายามมาทำอะไรกันที่นี่หรือเปล่า จริงๆ แล้วเกาะพยามมาจากคำว่า ‘เกาะพิยาม’ หรือคำว่า พอยาม หมายถึง การเดินทาง อาจจะเป็นเพราะสมัยก่อนการเดินทางไปที่เกาะต้องใช้ความพยายามมากจึงจะถึง คนก็เลยเรียกว่าเกาะพยาม

เกาะพยามนอกจากมีน้ำทะเลใส หาดทรายสวยที่เป็นสวรรค์ของคนรักทะเลแล้ว ยังมีความหลากหลายและความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก มีป่าชายเลน ป่าโกงกาง ที่มีสัตว์หลายชนิดอาศัยอยู่ ไม่ว่าจะเป็นนกเงือก นกอินทรีย์ หมูป่า ฯลฯ  นักท่องเที่ยวจึงมีกิจกรรมหลากหลายให้เลือกทำ ทั้งส่องนก ชมป่าชายเลน เดินเล่นชายหาด เล่นน้ำ ฯลฯ

เกาะพยาม ระนอง

เกาะพยาม ระนอง

                                                                                                              เกาะพยาม ระนอง

มาทะเลสวยๆ ไม่ดำน้ำดูกะการังก็ยังไงอยู่ การดำน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเกาะพยาม เพราะมีแหล่งปะการังที่สมบูรณ์และสวยงามไม่แพ้ที่ไหนๆ หลังจากดำน้ำแล้ว ยามเย็นย่ำอาจจะชวนกันขี่จักรยานชื่นชมวิถีชาวบ้านรอบๆ เกาะ  ก็เพลินไปอีกแบบ หรือถ้าจะเดินเล่นชายหาด ที่นี่ก็มีทั้งหาดหินและหาดทรายขาวละเอียดให้ชื่นชมได้ตามใจชอบ

ด้วยความที่เป็นเกาะเล็กๆ ยังคงความเป็นวิถีดั้งเดิมอยู่ จึงยังไม่มีรีสอร์ทหรือที่พักมากนัก ใครจะไปเที่ยวแนะนำให้สำรองที่พักล่วงหน้าไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะต้องไปกางเต๊นท์นอนชายหาด เพราะเดี๋ยวนี้เกาะพยามเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและสวยงามชนิดที่ใครไปก็ต้องบอกต่อ ฉะนั้นประมาทไม่ได้ค่ะ

เกาะพยาม ระนอง

เกาะพยาม ระนอง

                                                                                                              เกาะพยาม ระนอง

ในส่วนของการเดินทางไปเกาะมีทั้งเรือหางยาว เรือเมล์ และสปีดโบ้ท  ใช้เวลาไม่นานเท่าไรนัก เกาะพยามสามารถเที่ยวได้ตลอดปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือช่วงเดือนตุลาคม ถึง เมษายน เที่ยวกันจนฉ่ำอุราแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมอุดหนุนกาหยู (มะม่วงหิมพานต์) ของชาวบ้านที่นี่นะคะ เพราะเกาะพยามที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกกาหยูที่รสชาติ  อร่อยที่สุดในจังหวัดระนอง

 เกาะพยามระนอง

เกาะพยามระนอง

 เกาะพยามระนอง

 เกาะพยามระนอง

เกาะพยามระนอง

 เกาะพยามระนอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เกาะพยาม...ความงามที่รอคุณมาสัมผัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น